Cảng Quốc tế Long Sơn, một năng lực hạ tầng Cảng, điểm kết nối giao thông logistics mới của Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu: một năm nhìn lại. Cách đây đúng 1 năm, ngày 16/1/2024, Cảng Quốc tế Long Sơn, đã đón chuyến tàu biển Container đầu tiên, chở gần 400 teu hàng nội địa mở đầu cho giai đoạn khai trương kết nối tuyến vận tải biển đến đảo Long Sơn từ các Cảng biển chính trong cả nước, đánh dấu một mốc son lịch sử của sự ra đời Cảng Quốc Tế Long Sơn trên bản đồ Cảng biển Việt Nam và sự kết nối hoàn hảo của các tuyến vận tải, logistics toàn quốc đến Long Sơn, Cái Mép – Bà Rịa Vũng tàu, lan toả đi khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Là cảng non trẻ, còn nhiều khó khăn về thiết bị, cơ sở hạ tầng và giao thông luồng lạch, thị trường mới… tuy nhiên với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên của Cảng, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các quý đối tác, khách hàng thân thiết… Cảng đã nhanh chóng ổn định các điều kiện khai thác và đón nhận an toàn 901 lượt tàu, salan biển cặp Cảng, thực hiện tác nghiệp nâng hạ xếp dỡ cho 285.155 TEU hàng xuất nhập, tương ứng với tổng sản lượng thông qua cảng biển năm 2024 là 1.8 triệu tấn hàng, doanh thu 180 tỷ, nộp ngân sách 897 triệu, thu hút gần 200 nhân sự lao động. Cảng cũng hoàn tất việc đưa kho hàng tiêu chuẩn với diện tích 50.000m2 vào hoạt động và thực hiện nhiều tác nghiệp dịch vụ bãi cảng khác nhau như đóng rút ruột xe ô tô, cung cấp dịch vụ PTI và đóng rút hàng lạnh, xếp dỡ trung chuyển Tàu – Salan cho các container hàng chuyển tải quốc tế từ Cảng đi Châu Âu, Mỹ; chuyển tải nguyên vật liệu từ các cảng phía Bắc đi Campuchia và các tỉnh Đông Tây Nam bộ. Đây là những thành quả rất đáng tự hào cho một cảng biển còn non trẻ, và để có thành quả ban đầu đó, chúng tôi không thể không cám ơn sự quan tâm ủng của các cấp chính quyền, đặc biệt các vị lãnh đạo chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý tại địa phương, quý khách hàng đối tác và tập thể cán bộ công nhân viên đã hỗ trợ giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển ngành giao thông tại Tỉnh nhà nói riêng và Việt Nam nói chung
Với điều kiện giao thông, luồng lạch và thị trường còn hạn chế, giai đoạn một của dự án đầu tư, cảng Long Sơn xác định phân khúc khách hàng chủ yếu là các dịch vụ vận tải biển nội địa và là Cảng đầu tiên và duy nhất của Tỉnh Bà Rịa Vũng tàu có các chuyến tàu container nội địa chuyên tuyến hàng tuần và có trung tâm trung chuyển logistics Toàn quốc. Đây cũng là trung tâm điều vận các phương tiện và kiểm soát chất lượng dịch vụ, nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ tối ưu và giải pháp thông minh cho khách hàng nội địa phía Nam. Nhiều phương thức vận tải và ý tưởng cải tiến đã được triển khai trong toàn hệ thống khi cảng đi vào hoạt động. Với kỳ vọng phát huy được hơn nữa tiềm năng của Cảng, trong năm 2025, chúng tôi hy vọng sẽ đón nhận hơn 1000 lượt tàu và cán đích 2.5 triệu tấn hàng cùng nhiều dịch vụ, giải pháp mới với giá trị gia tăng cho khách hàng tại cảng. Năm 2025 cũng sẽ là năm bản nề trong công tác triển khai hoàn thiện các dự án đầu tư giai đoạn 2 của Cảng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu khả thi và hoàn thiện công tác hoàn thiện xây dựng dự án Kho hàng hiện đại mới, dự kiến 30.000 – 70.000m2 kho đa năng tổng hợp. Hoàn thiện 450m kè biển, khối văn phòng và chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng khối cầu cảng nối dài 620 mét, nâng tổng chiều dài của cầu cảng sau hoàn thiện là 810 mét cầu, đủ điều kiện đón 5-6 tàu 10.000-20.000 DWT cùng lúc. Đây là tiền đề để cảng chuyển mình trở thành cảng Quốc tế đúng nghĩa và đón nhận các tàu viễn dương quốc tế theo đúng chức năng đầy đủ của Cảng. Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề nhưng là mục tiêu tiên quyết để Cảng hướng tới hoàn thành mục tiêu.
Những thành công bước đầu này không thể thiếu sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, đối tác và tập thể nhân viên của cảng. Trong năm mới, Cảng Quốc tế Long Sơn cam kết không ngừng đổi mới, mở rộng, và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện thực hóa khát vọng vươn xa, góp phần phát năng lực Cảng biển và ngành logistics của Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Việt Nam.