(DNTO) – Để thay đổi định kiến “ hầu hết làm thuê trên sân nhà”, doanh nghiệp logistics nội địa giờ đây đang nỗ lực thay đổi để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” quốc tế cả về năng lực, chất lượng, dịch vụ và giá thành.
Dấu ấn của ‘tư duy hoàn thiện chuỗi’
Đầu năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đón thêm một dự án đặc biệt – Cảng Quốc tế Long Sơn. Với tổng diện tích 34 hecta, hệ thống cầu cảng chiều dài 190m, Cảng hiện có thể tiếp nhận tàu 20.000 DWT. Ở giai đoạn 2 (hoàn thành tháng 6/2025) với hệ thống cầu cảng dài 355m, Cảng dự kiến tiếp nhận tàu 50.000 DWT cùng 15 hecta hệ thống kho bãi vận hành vào năm 2023.
Cảng Quốc tế Long Sơn kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển container và hàng hóa lớn của khu vực logistics Cái Mép – Bà Rịa, Vũng Tàu… Đồng thời cú “mở bát” thành công này kỳ vọng góp phần đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành đầu mối logistics vùng Đông Nam Bộ.
Điều đặc biệt, đứng sau dự án này không phải là một tên tuổi ngoại quốc, mà là một năng lực nội địa trong lĩnh vực logistics – Global Logistic Service Co.,LTD (GLS).
“Trước đây, các doanh nghiệp logistics nội địa thường mang tiếng “làm thuê trên sân nhà”, nhưng hiện nay, chúng tôi tự tin có thể cạnh tranh với các đối tác ngoại ngay tại thị trường nội địa. Với vị trí thuận lợi, Cảng Quốc tế Long Sơn không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí vận hành còn giảm thời gian cơ động, an toàn cho việc neo đậu tàu và xếp dỡ hàng hóa cho doanh nghiệp”, ông Trần Thiện, Chủ tịch Công ty GLS cho biết.
Điểm sáng trong hệ sinh thái xanh
Trong bối cảnh xây dựng các chuỗi cung ứng xanh đang trở thành xu thế toàn cầu, các doanh nghiệp logistics nội địa hiểu rằng để trở thành lựa chọn ưu tiên của khách hàng, không cách nào khác phải xanh hoá.
Đó là lý do GLS lựa chọn đi trước một bước trong xây dựng Cảng Quốc tế Long Sơn thành cảng container nội địa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí “cảng xanh”: sử dụng tiết kiệm tài nguyên; quản lý chất lượng môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm; ứng dụng công nghệ thông tin và giảm phát thải. Dù theo quy định thì tới năm 2030, tiêu chí “cảng xanh” mới bắt buộc áp dụng.
“Cảng Quốc tế Long Sơn trở thành mắt xích quan trọng trong quá trình hình thành chuỗi logistic xanh của GLS. Góp phần lớn trong việc tiết kiệm và giảm tối đa các chi phí phát sinh trong hoạt động lưu thông, phân phối; cầu nối trong việc dịch chuyển hàng hóa đến các thị trường quốc tế, mở rộng thị trường kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trên bản đồ doanh nghiệp Việt Nam và khu vực”, lãnh đạo GLS nhấn mạnh.
Ngành logistics Việt Nam đang đón những cơ hội mới khi Chính phủ, các địa phương đều đang dành sự quan tâm đặc biệt, xem đây là “trụ cột của nền kinh tế”. GLS cũng coi đây như là cơn “gió xuân” để phát triển các giải pháp logistics toàn diện, từ dịch vụ quản lý và khai thác phương tiện; dịch vụ giao nhận quốc tế, dịch vụ kho – bãi chứa container, hàng hóa, cảng container nội địa, cho tới các dịch vụ hậu cần, là cầu nối đưa sản phẩm Việt Nam đến toàn cầu.
* NĂNG LỰC PHƯƠNG TIỆN GLS
– 4 tàu container với sức chở từ 400 đến 700 teus.
– 10 sà lan với sức chở từ 54 đến 200 teus.
– Hơn 130 xe đầu kéo container.
– 6 xe nâng.
– Sở hữu và khai thác tổng cộng 2867 Containers 20 Feet và 1961 Containers 40 Feet.
– Cảng container với 2 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 DWT.
– Sức chứa hệ thống kho bãi: 300.000 teus/năm (container) và 4.000.000 tấn/năm (hàng tổng hợp).
* TIỀM LỰC CỦA CẢNG
– Hệ thống xe nâng container, xe nâng forklift, xe đầu kéo chuyên dụng.
– Khả năng tiếp nhận: tàu 50.000 DWT.
– Kho hiện hữu: diện tích 51.000m2 đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế như hệ thống PCCC, chiếu sáng, cấp thoát nước, điện, cầu cân, trạm sạc. Diện tích kho đang xây dựng gần 100.000m2.
– Khu vực văn phòng đầy đủ tiện nghi.
Huyền Trang (2024). Cú vươn mình của doanh nghiệp logistics nội địa. Báo Doanh Nhân Trẻ
Nguồn: https://doanhnhantrevietnam.vn/cu-vuon-minh-cua-doanh-nghiep-logistics-noi-dia-d22141.html